เรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน
ของ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7
นายธวัชชัย สายลวดคำ เลขที่ 8
นางสาววนัสนันท์ โกฏิโสม เลขที่ 11
นางสาวศิลาทิพย์ สายทอง เลขที่ 13
นางสาวธัญสุดา หูตาไชย เลขที่ 16
นางสาวรัญระนา คำผุย เลขที่ 20
ที่ปรึกษา
คุณครูนารีรัตน์ แก้วประชุม
เสนอ
โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร
อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
ภาคเรียนที่ 1/2557
คำนำ
รายงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร
ที่จะศึกษาเกี่ยวกับวิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน ซึ่งคณะผู้จัดทำ
จัดทำขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและการทิ้งขยะแก่นักเรียน
คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนโรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร
หากมีข้อบกพร่องประการใด คณะผู้จัดทำขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
คณะผู้จัดทำ
กิตติกรรมประกาศ
รายงานฉบับนี้สำเร็จและสมบูรณ์เป็นรูปเล่ม
ด้วยความกรุณาและเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากคุณครู นารีรัตน์ แก้วประชุม ที่ได้กรุณาให้คำปรึกษาและแนะแนวทางในการทำรายงาน
การดำเนินการทำรายงานในครั้งนี้โดยไม่มีข้อบกพร่อง
รวมทั้งข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นต่างๆตลอดทั้งการตรวจแก้ไขรายงานฉบับนี้ให้สำเร็จสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ทางคณะผู้จัดทำจึงขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชา
ความรู้ และประสบการณ์ตลอดจนอำนวยความสำเร็จให้บังเกิด
สุดท้ายนี้
คุณพ่อ คุณแม่ ที่เป็นกำลังใจ และให้ความช่วยเหลือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและให้คำแนะนำในการทำรายงานครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีตลอดมา
คณะผู้จัดทำ
ชื่อเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน
ผู้ศึกษา 1. นางสาววนัสนันท์ โกฏิโสม
2. นายธวัชชัย สายลวดคำ
3. นางสาวรัญระนา คำผุย
4. นางสาวศิลาทิพย์ สายทอง
5. นางสาวธัญสุดา หูตาไชย
ครูที่ปรึกษา คุณครูนารีรัตน์
แก้วประชุม
ชื่อวิชา การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร ปีการศึกษาที่ศึกษาค้นคว้า 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง
วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปริมาณขยะในโรงเรียน 2) เพื่อศึกษาสาเหตุที่มาของขยะ 3) เพื่อศึกษาวิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
4) เพื่อศึกษาวิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
โดยศึกษาจากการสำรวจพื้นที่ภายในโรงเรียนและอาคารต่างๆ
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏว่า
1.
ปริมาณขยะในโรงเรียน
1.1 ขยะในโรงเรียนมีปริมาณลดน้อยลง
2.
สาเหตุที่มาของขยะ
2.1
เกิดจากนักเรียนเป็นส่วนใหญ่
2.2
เกิดจากความมักง่ายของนักเรียน
3.
วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
3.1
รณรงค์ให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้เป็นที่
4.
วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
4.1 การคัดแยกขยะ
4.2
ใช้ถุงผ้าหรือตะกร้าหวาย
4.3
ใช้แก้วน้ำส่วนตัวงดใช้แก้วที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
4.4
อย่าใช้กระดาษสิ้นเปลือง
5.
ผู้ออกแบบสอบถามเห็นด้วยว่า
รายงานเรื่อง วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน เล่มนี้สามารถลดปริมาณขยะในโรงเรียนได้
กล่าวโดยสรุป ขยะเป็นสาเหตุหลักของโรงเรียน ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษและสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน
แต่ขยะเราสามารถกำจัดได้โดย วิธีง่ายๆ และได้ผลจริง
ด้วยการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรักษาความสะอาด ปริมาณขยะสามารถลดได้จริง
เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
บทที่ 1
บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคารเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 2) ตั้งอยู่เลขที่ 5 หมู่ 15 ถนนห้วยยาง-สองคอน ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เดิมเป็นสาขาของโรงเรียนเขมราฐพิทยาคม มีชื่อว่า โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม สาขาบ้านโพธิ์ไทร เริ่มเปิดการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2518 และเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2519 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งเป็นโรงเรียนเอกเทศชื่อว่า โพธิ์ไทรพิทยาคาร ปัจจุบันโรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคารเป็นโรงเรียนประจำอำเภอขนาดกลางจัดการศึกษาแบบสหศึกษาทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย มีเนื้อที่ 72 ไร่
จากความเป็นมาและความสำคัญดังกล่าวแล้ว ทำให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน ซึ่งขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นปริมาณมากนั้นเกิดจากความมักง่ายและขาดความจิตสำนึกถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น เป็นสาเหตุที่พบบ่อยมาก ซึ่งจะเห็นได้จากหารทิ้งขยะลงตามพื้นหรือแหล่งน้ำโดยไม่ทิ้งลงในถังรองรับที่จัดไว้ให้ หรือแม้กระทั่งการซื้อการใช้สิ่งของของนักเรียนเช่น ขนม กระดาษ แก้วน้ำ ขวดน้ำ โดยใส่ถุงพลาสติกหลายๆถุง ทำให้มีขยะเพิ่มในปริมาณมาก
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาปริมาณขยะในโรงเรียน
2. เพื่อศึกษาสาเหตุที่มาของขยะ
3. เพื่อศึกษาวิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
4. เพื่อศึกษาวิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
สมมุติฐาน
ถ้าลดการรับประทานอาหารนอกพื้นที่บริเวณโรงอาหารจะสามารถลดปริมาณขยะได้จริง
ขอบเขตของปัญหา
เนื้อหา
- ปริมาณขยะในโรงเรียน
- สาเหตุที่มาของขยะ
- วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
- วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
ระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
- ตัวแปรต้น คือ การทิ้งขยะของนักเรียนที่ไม่คำนึงถึงปริมาณของขยะ
- ตัวแปรตาม คือ ขยะในโรงเรียนลดน้อยลง จึงเป็นโรงเรียนที่ปลอดขยะ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ
1. ทราบถึงปริมาณขยะในโรงเรียน
2. ทราบถึงสาเหตุที่มาของขยะ
3. ทราบถึงวิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
4. ทราบถึงวิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เรื่อง วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
มีหัวข้อและรายละเอียดดังนี้
1. ปริมาณขยะในโรงเรียน
2. สาเหตุที่มาของขยะ
3. วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
4. วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
1.ปริมาณขยะในโรงเรียน
ขยะในโรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคารที่เก็บขนจากอาคารหรือขยะที่นักเรียนสร้างขึ้นและทิ้งไม่เป็นที่ ขยะในโรงเรียนมีประมาณ 500ก.ก/อาทิตย์ แต่มีปริมาณขยะเพียงวันละ 100 ก.ก จะมีปริมาณสะสมเพิ่มขึ้นทุกๆวัน ปริมาณขยะที่บันทึกได้นี้ยังมีขยะบางส่วนที่หลงเหลือจากการเก็บของจิตอาสาอีกจำนวนหนึ่งด้วย
จากตัวเลขข้างต้นจะเห็นได้ว่าโรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร กำลังเผชิญกับปัญหาขยะล้นโรงเรียน เป็นแหล่งการศึกษา มีปริมาณนักเรียนที่เข้ามาร่วมใช้ทรัพยากรในโรงเรียนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การบริโภค การศึกษา และกิจกรรมต่างๆ จากการหมักหมมของกองขยะที่ไม่ได้รับการคัดแยก ทำให้เกิดการเหม็นเน่า และทำให้ภาพลักษณ์ของโรงเรียนดูแย่ลง
2.สาเหตุที่มาของขยะ
เกิดจากความมักง่ายและขาดจิตสำนึก ถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น เป็นสาเหตุที่พบบ่อยมาก ซึ่งจะเห็นได้จากการทิ้งขยะลงตามพื้นหรือแหล่งน้ำโดยไม่ทิ้งลงในถังรองรับที่จัดไว้ให้ หรือแม้กระทั่งการซื้อของการใช้สิ่งของของนักเรียนเช่น ขนม กระดาษ แก้วน้ำ ขวดน้ำ โดยใส่ถุงพลาสติกหลายๆถุง ทำให้มีขยะเพิ่มในปริมาณมาก
3.วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
รณรงค์ให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยเริ่มจากนักเรียนกลุ่มเล็กๆ เช่น จิตอาสา สภานักเรียน เป็นต้น
การป้องกันและควบคุมการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะที่สําคัญ คือ การลดขยะที่แหล่งกําเนิด (Source reduction) โดยอาศัยขบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจําวัน การลดปริมาณขยะจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะตั้งแต่การเก็บรวบรวม ขนส่ง การคัดแยกและใช้ประโยชน์ ตลอดจนการกําจัดขั้นสุดท้าย ลดปัญหาสภาวะสิ่งแวดล้อม และประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ โดยทั่วไปแล้วหน่วยงานองค์กรและชุมชน สามารถลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นได้ ก่อนจะทิ้งขยะ หยุดคิดสักนิดว่าเราจะสามารถลดปริมาณขยะและนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้ไหม
4.วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
โรงเรียนในฐานะที่เป็นแหล่งให้ความรู้ และปลูกฝังวิถีการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียนซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป จึงมีแนวคิดที่จะให้นักเรียนลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลง โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ฝึกการคัดแยกขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ วิธีการนี้นอก จากจะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำเข้าเตาเผาได้แล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการทำงานให้กับนักเรียน และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของอีกด้วย
การจัดการขยะด้วยแนวคิด 7 R
แนวคิดด้านการจัดการขยะเพื่อการปรับตัวต่อภาวะโลกร้อน คือก่อนจะทิ้งขยะควรหยุดคิดสักนิดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะ หรือนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ แนวคิดที่น่าสนใจคือแนวคิด 7R ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. Rethink ( คิดใหม่ )
เป็นการเปลี่ยนความคิดเรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างถูกต้องเหมาะสมไม่ได้ทำตามกระแสแต่อย่างเดียว แต่ทำจากใจหรือจากจิตสำนึกที่ดี เช่น
- การซื้อสินค้าที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2. Reduce ( ลดการใช้ )
เป็นการลดใช้ทรัพยากรให้เหลือเท่าที่จำเป็นหรือนำมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น
- ใช้ถุงผ้าหรือตะกร้าหวายเลิกง้อถุงพลาสติก
- ใช้กล่องข้าวหรือปิ่นโตลดการใช้โฟม
- ใช้แก้วน้ำส่วนตัวงดใช้แก้วที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง
- พยายามอย่าใช้กระดาษสิ้นเปลือง ควรพิมพ์และถ่ายเอกสารเท่าที่จำเป็น จะช่วยลดการตัดต้นไม้และลดพลังงานในการผลิตได้
- ลดเว้นขอบกระดาษลงจากมาตรฐาน เช่น การลดขอบเอกสารด้านซ้ายจาก 3.175 ซม. เป็น 2.5 ซม. และขอบขวาจาก 3.175 ซม. เป็น 1.25 ซม.สามารถใช้พื้นที่กระดาษเพิ่มได้มากขึ้นถึง 27%
- ลองลดปริมาณน้ำในถังชักโครก ด้วยการใส่ก้อนอิฐหรือขวดน้ำไปแทนที่น้ำ
- ปิดน้ำเสมอเมื่อเลิกใช้งาน ร่วมกันสอดส่องไม่ให้น้ำเปิดไหลทิ้งก่อนจะออกจากห้องน้ำ
- รินน้ำดื่มให้พอดี และดื่มให้หมดทุกครั้ง หากดื่มน้ำเหลือนำมาใช้รดน้ำต้นไม้ หรือรวบรวมเพื่อทำความสะอาดสิ่งต่างๆ
- ใช้แก้วน้ำตอนแปรงฟันและล้างหน้า เนื่องจากการแปรงฟันโดยใช้น้ำจากแก้ว…จะใช้น้ำเพียง 0.5 – 1 ลิตร แต่หากปล่อยน้ำไหลออกจากก๊อกตลอดเวลาจะใช้น้ำถึง 20-30 ลิตร
- เลือกใช้ฝักบัวอาบน้ำและปิดน้ำในขณะที่ถูสบู่…จะใช้น้ำเพียง 30 ลิตร หากไม่ปิดอาจใช้ถึง 90 ลิตร แต่ถ้าใช้อ่างอาบน้ำต้องใช้น้ำถึง 110 – 200 ลิตร เลยทีเดียว
- ล้างผักและผลไม้ในอ่างหรือภาชนะที่มีการกักเก็บน้ำเพียงพอดีกว่าล้างโดยตรงจากก๊อก ประหยัดน้ำได้มากกว่า 50%
- ทานอาหารให้เต็มอิ่ม แต่อย่าเหลือทิ้ง อย่าเหลือขว้าง เพราะกว่าจะเป็นอาหาร ต้องใช้พลังงานในการผลิตนะครับ
- สนับสนุนการซื้อสินค้าในท้องถิ่นช่วยลดเชื้อเพลงในการขนส่งและช่วยพ่อค้าแม่ค้า แถวบ้านให้มีงานทำ
3. Reuse ( ใช้ซ้ำ )
เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือใช้อีกครั้ง หรือหลายๆครั้ง เช่น
- แยกประเภทกระดาษที่ใช้แล้วเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อย่างเหมาะสมกระดาษดีนำมาใช้พิมพ์ใหม่เป็นกระดาษ 2 หน้าสำหรับเอกสารร่าง กระดาษยับนำมาตัดเป็นกระดาษโน้ต กระดาษ 2 หน้าทำเป็นถุงใส่ของ
- บริจาคสิ่งของที่เลิกใช้แล้วแต่มีสภาพดีให้กับผู้ที่ขาดแคลน
- ประกวดนวัตกรรมนำขยะกลับมาใช้ซ้ำ เช่น การนำกระดาษมาเป็นซองใส่ยา ฯลฯ
- ใช้ถุงพลาสติกซ้ำหลายๆครั้งตามสภาพความเหมาะสม
4. Recycle ( นำกลับมาใช้ใหม่ )
เป็นการนำวัสดุที่หมดที่หมดสภาพแล้วหรือที่ใช้แล้วมาแปรสภาพด้วยกระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำกลับมาใช้หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น
- คิดก่อนทิ้งว่าขยะช่วยกันแยกประเภทขยะเพื่อให้ได้ขยะรีไซเคิลมากที่สุดและเพื่อช่วยลดขั้นตอนและลดพลังงานในการกำจัดขยะ เนื่องจากขยะแต่ละชนิดมีวิธีการกำจัดที่ไม่เหมือนกัน
- สร้างธนาคารขยะที่ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน เพื่อการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- คัดแยกขยะประเภทกระดาษ แก้ว โลหะเพื่อการนำกลับไปรีไซเคิลได้ไม่รู้จบ
- คัดแยกขยะประเภทกล่องนมเพื่อบริจาคนำไปผลิตแผ่นกรีนบอร์ด
5. Repair ( ซ่อมแซม )
เป็นการซ่อมแซมให้ใช้การได้ใหม่ เช่น
- กระป๋องพลาสติก ที่แตกร้าวหรือเป็นรูใช้กาวประสานหรืออุดรูเหล่านั้นมันก็ยังใช้ได้เหมือนเดิมทำให้อายุการใช้งานนานขึ้น การกลายเป็นขยะก็ยืดเวลาออกไป
6. Reject ( ปฏิเสธ )
เป็นการปฏิเสธการใช้ทรัพยากรแบบครั้งเดียวทิ้งหรือหารนำเข้าจากแดนไกล หรือการปฏิเสธใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำลายโลก เช่น พลาสติก กล่องโฟมบรรจุอาหาร
7. Return ( ตอบแทน )
เป็นการตอบแทนสิ่งที่พวกเราได้ทำลายไปคืนสู่โลก เช่น
- ปลูกต้นไม้กันเยอะ ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวคืนแก่โลก ช่วยโลกสดใส ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปัญหาโลกร้อน
บทที่ 3
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ในการศึกษาค้นคว้าเรื่อง วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน ผู้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการดังขั้นตอนต่อไปนี้
1. กำหนดขอบเขตในการศึกษาค้นคว้า ผู้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าได้กำหนดขอบเขตดังนี้
1.1 ขอบเขตด้านเนื้อหา
- ปริมาณขยะในโรงเรียน
- สาเหตุที่มาของขยะ
- วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
- วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
1.2 ขอบเขตด้านประชากร ได้แก่
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร จำนวน 30 คน
1.3 ขอบเขตด้านระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
2. วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้เรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน เป็นแผ่นพับ เพื่อเผยแพร่ให้กับกลุ่มตัวอย่างที่กำหนดไว้
3. นำหนังสือเล่มเล็กที่วิเคราะห์และสังเคราะห์ไว้ไปให้ครูที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องด้านเนื้อหาและโครงสร้าง หลังจากนั้นนำเอาข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไขแล้วพิมพ์เป็นฉบับจริงก่อนการเผยแพร่
4. ออกแบบสำรวจความคิดเห็นเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน โดยออกแบบประเมินค่าเป็น เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย แล้วนำแบบสำรวจไปให้ครูที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องด้านเนื้อหาและโครงสร้าง หลังจากนั้นนำเอาข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไขพิมพ์เป็นฉบับจริงแล้วนำไปสำรวจกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดิม
5. สรุปผลการสำรวจความคิดเห็น
บทที่ 4
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
ในการศึกษาค้นคว้าเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน ผู้ศึกษาค้นคว้าได้กำหนดวัตถุประสงค์และสมมุติฐาน ไว้ดังนี้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาปริมาณขยะในโรงเรียน
2. เพื่อศึกษาสาเหตุที่มาของขยะ
3. เพื่อศึกษาวิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
4. เพื่อศึกษาวิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
สมมุติฐาน
ถ้าลดการรับประทานอาหารนอกพื้นที่บริเวณโรงอาหารจะสามารถลดปริมาณขยะได้จริง
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ปริมาณขยะในโรงเรียน
1.1 โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร กำลังเผชิญกับปัญหาขยะล้นโรงเรียน เป็นแหล่งการศึกษา มีปริมาณนักเรียนที่เข้ามาร่วมใช้ทรัพยากรในโรงเรียนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การบริโภค การศึกษา และกิจกรรมต่างๆ จากการหมักหมมของกองขยะที่ไม่ได้รับการคัดแยก ทำให้เกิดการเหม็นเน่า และทำให้ภาพลักษณ์ของโรงเรียนดูแย่ลง
2. สาเหตุที่มาของขยะ
2.1 เกิดจากความมักง่ายและขาดความจิตสำนึก
2.2 การใช้สิ่งของของนักเรียนที่ไม่คำนึงถึงปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น
2.3 ทิ้งขยะไม่เป็นที่ หรือ ไม่ทิ้งขยะลงในถังขยะ
3. วิธีการป้องกันขยะในโรงเรียน
3.1 ปลูกฝังวิถีการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียน
3.2 ฝึกการคัดแยกขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้
4. วิธีการลดปริมาณขยะในโรงเรียน
4.1 รณรงค์ให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยเริ่มจากนักเรียนกลุ่มเล็กๆ เช่น จิตอาสา สภานักเรียน
สรุปแบบสอบถามเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน
หัวข้อ
|
หัวข้อสอบถาม
|
ระดับความคิดเห็น
| |
เห็นด้วย
|
ไม่เห็นด้วย
| ||
1
|
ปัญหาขยะเกิดจากเกิดจากความมักง่ายและขาดความจิตสำนึกของนักเรียน
|
27
|
3
|
2
|
การทิ้งขยะไม่เป็นที่ หรือ ไม่ทิ้งขยะลงในถังขยะ อาจก่อให้เกิดขยะล้นโรงเรียน
|
30
|
0
|
3
|
การใช้สิ่งของของนักเรียนที่ไม่คำนึงถึงปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น
|
28
|
2
|
4
|
เมื่อปัญหาขยะลดลง จะทำให้โรงเรียนน่าอยู่
|
30
|
0
|
5
|
การคัดแยกขยะสามารถลดปริมาณขยะได้
|
29
|
1
|
6
|
ขยะเกิดจากการทิ้งที่ไม่คำนึงถึงความสกปรกที่เกิดขึ้น
|
30
|
0
|
7
|
ขยะเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดพาหะนำโรค
|
26
|
4
|
8
|
ถ้านักเรียนทุกคนร่วมมือกันรักษาความสะอาดปัญหาขยะจะลดน้อยลง
|
30
|
0
|
9
|
โรงเรียนที่ปราศจากขยะจะมีสภาพแวดล้อมที่ดี
|
30
|
0
|
10
|
ลดการใช้ถุงพลาสติก
|
28
|
2
|
จะเห็นได้ว่า ผู้กรอกแบบสอบถามด้วยว่า วิธีการลดปริมาณขยะนี้สามารถลดขยะได้จริง
สรุปผลการศึกษาได้ว่า ขยะเป็นสาเหตุหลักของโรงเรียน ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษและสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน แต่ขยะเราสามารถกำจัดได้โดย วิธีง่ายๆ และได้ผลจริง ด้วยการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนรักษาความสะอาด ปริมาณขยะสามารถลดได้จริง เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
บทที่ 5
อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
จากการศึกษาค้นคว้าเรื่อง วิธีลดปริมาณขยะในโรงเรียน ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารให้ถูกสถานที่และปลูกจิตสำนึกของนักเรียนในการทิ้งขยะ จะสามารถลดปริมาณขยะได้จริง
ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้าครั้งต่อไป
1. รณรงค์ให้นักเรียนหันมาสนใจเรื่องการทิ้งขยะลงถังขยะ
2. ควรจัดกิจกรรมโครงการปลูกจิตสำนึกของนักเรียนในเรื่องรักษ์สิ่งแวดล้อม
ภาคผนวก
รูปภาพประกอบการปฏิบัติงาน
ขยะในโรงเรียน |
ขยะในโรงเรียน |
แก้วน้ำพลาสติก |
แก้วน้ำพลาสติก |
แก้วน้ำพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก ถุงขนม |
แก้วน้ำพลาสติก |
อบรมจิตอาสา ของพี่น้องชาวแสด-ดำ |
ปฏิบัติการ ท่อ PVC ลดขยะ แก้วพลาสติก |
ปฏิบัติการ ท่อ PVC ลดขยะ แก้วพลาสติก ปฏิบัติการลงมือเก็บขยะ |
วีดิโอ
No comments:
Post a Comment